โรงเรียนวัดสามัคคีธรรมาราม


หมู่ที่ 3 บ้านทุ่งอ่าว ตำบลศรีวิชัย อำเภอพุนพิน
จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84130
โทร. 077310291

อาหารมังสวิรัติ การอธิบายเกี่ยวกับอาหารมังสวิรัติที่ส่งผลต่อสุขภาพ

อาหารมังสวิรัติ

อาหารมังสวิรัติ อาหารมังสวิรัติเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนหนุ่มสาวถึงเข้าถึงมันมากขึ้นเรื่อยๆ เราไม่กินเนื้อสัตว์ ผู้ปกครองของวัยรุ่นได้ยินคำประกาศนี้บ่อยขึ้นเรื่อยๆ อาหารมังสวิรัติดีต่อสุขภาพในวัยรุ่นหรือไม่ คุณควรปรึกษาเรื่องอาหารมังสวิรัติกับแพทย์เมื่อใด การรับประทานอาหารมังสวิรัติในวัยรุ่น อาจสร้างความกังวลใจให้กับผู้ปกครอง ส่วนใหญ่กังวลว่าหลังจากหยุดผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์แล้ว เด็กจะเริ่มขาดสารอาหารที่สำคัญ

ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ และพัฒนาการของเขา เช่น การเจริญเติบโตแคระแกร็นหรือภูมิคุ้มกันอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม แพทย์และนักโภชนาการได้ ขจัดข้อสงสัยเหล่านี้ออกไป การรับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างสมดุลนั้น ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์และรับประกันพัฒนาการที่เหมาะสมของเยาวชน สิ่งนี้ได้รับการยืนยันจากการวิจัย ที่จัดทำโดยศูนย์สุขภาพเด็ก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพัฒนาการทางร่างกายของเด็กกินผักนั้น มีความกลมกลืนและอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ศูนย์การศึกษาด้านโภชนาการแห่งชาติ ระบุว่าเด็กที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ อาจมีอัตราการเติบโตที่ช้าลง และน้ำหนักตัวของพวกเขาอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าปกติ ด้วยอายุที่ไล่เลี่ยกันหรือสูงกว่าแต่ก็ยังผอมกว่า ไม่มีความแตกต่างระหว่าง ความหนาแน่นของกระดูกและความเสี่ยงต่อการแตกหัก ในเด็กที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและอาหารมาตรฐาน ในกรณีส่วนใหญ่ความเข้มข้นของธาตุเหล็ก และเฮโมโกลบินในเลือดจะอยู่ในช่วงปกติ ดังนั้น จึงควรเข้าหาเรื่องนี้อย่างใจเย็น
อาหารมังสวิรัติเพราะการรับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างสมดุลมีข้อดีมากมาย อาหารมังสวิรัติดีต่อสุขภาพ อาหารมังสวิรัติที่สมดุลอย่างเหมาะสม ประกอบด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายทั้งหมดคาร์โบไฮเดรต,โปรตีน,ไขมัน,วิตามินและแร่ธาตุ ยิ่งไปกว่านั้นสัดส่วนของสารเหล่านี้มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อสุขภาพ มังสวิรัติไม่เหมือนกับสัตว์กินเนื้อ ผัก,ผลไม้,ขนมปังโฮลเกรนและพาสต้า,เมล็ดพืชถั่วและไขมันพืช ผักและผลไม้อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุและเส้นใยอาหาร

ซึ่งส่งเสริมการย่อยอาหารที่เหมาะสม ผลิตภัณฑ์ธัญพืชโฮลเกรน เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ยอดเยี่ยม ซึ่งให้พลังงานที่จำเป็นต่อร่างกายของเด็ก เมล็ดพืชและถั่วอุดมไปด้วยไขมันดี วิตามิน แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระ ในทางกลับกัน ไขมันพืชมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนโอเมก้า-3 ซึ่งมีคุณค่าต่อร่างกาย อย่างมาก เป็นผลให้สมดุลที่เหมาะสมช่วยลดความเสี่ยง ของการพัฒนาในวัยผู้ใหญ่ โรคอ้วน,เบาหวานชนิดที่ 2,ความดันโลหิตสูง,หลอดเลือด

รวมถึงโรคหัวใจขาดเลือดและโรคอื่นๆ การรับประทานอาหารมังสวิรัติเอื้อต่อรูปร่างที่สมส่วน วัยรุ่นทุกๆ 5 คนมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน สิ่งนี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพและความสะดวกสบาย ในชีวิตของคนหนุ่มสาว นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เกิดปัญหาในการติดต่อกับคนรอบข้าง คอมเพล็กซ์ ความนับถือตนเองต่ำและแม้แต่ภาวะซึมเศร้า ดังนั้น จึงต้องจัดการกับน้ำหนักส่วนเกิน ต้องขอบคุณผักที่ย่อยง่ายและแคลอรีต่ำที่มีเนื้อหาสูง การรับประทานอาหารมังสวิรัติ

จึงเอื้อต่อการรักษาน้ำหนักตัวให้แข็งแรง สิ่งนี้ยังได้รับความช่วยเหลือจากผลิตภัณฑ์ธัญพืชโฮลเกรนที่มีอยู่ในนั้น ซึ่งให้เส้นใยอาหารที่สนับสนุน การย่อยอาหารที่ดีและทำให้คุณอิ่มนาน นอกจากนี้ เมื่อเปลี่ยนมารับประทานอาหารมังสวิรัติ คนหนุ่มสาวจะเริ่มใส่ใจกับสิ่งที่เขากิน เธอมองหาข้อมูลเกี่ยวกับการกินเพื่อสุขภาพ อ่านฉลากของผลิตภัณฑ์อาหาร เรียกดูบล็อกที่มีสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการจากผัก วัยรุ่นที่เลิกกินเนื้อสัตว์

มักจะพยายามเลือกส่วนผสมของเมนูอย่างตั้งใจ และจัดอาหารอย่างเหมาะสม พวกเขาได้รับนิสัยการกินที่ดีต่อสุขภาพ ในทางกลับกันสิ่งเหล่านี้เอื้อต่อน้ำหนัก ที่เหมาะสมและรูปร่างที่เพรียวบาง อาหารมังสวิรัติ ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น สำหรับคนหนุ่มสาวที่มีความรู้สึกไวต่อชะตากรรมของสัตว์ เป็นพิเศษและให้ความสนใจกับผลกระทบร้ายแรง ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การรับประทานอาหารมังสวิรัติมีประโยชน์ ต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

โดยการใช้มันพวกเขามีส่วนช่วยในการป้องกัน สิ่งนี้ทำให้พวกเขารู้สึกว่ามีบางอย่างขึ้นอยู่กับพวกเขา ความรู้สึกของการเพิ่มขีดความสามารถนี้ มักจะทำให้พวกเขาพึงพอใจและส่งผลดี ต่อความภาคภูมิใจในตนเอง อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงอารมณ์ก็มีแหล่งที่มาของสารเคมีเช่นกัน อาหารมังสวิรัติอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ได้จากไขมันพืชที่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะน้ำมันมะกอกและน้ำมันเรพซีด ซึ่งมีผลดีต่อการทำงานของระบบประสาท และทำให้มีความเป็นอยู่ที่ดี

นอกจากนี้ยังเป็นความสุขที่ได้ค้นพบรสชาติใหม่ๆที่น่าสนใจ และความพึงพอใจที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างมีสติ อาหารเจ เมนูเจประเภทต่างๆ ผู้เชี่ยวชาญแยกแยะอาหารมังสวิรัติอย่างน้อยหลายประเภท ดังนั้น หากเด็กบอกเราว่าเขาเป็นวีแก้น ก็คุ้มค่าที่จะถามว่าเขาหมายความว่าอย่างไร วัยรุ่นบางคนเลือกกินกึ่งมังสวิรัติซึ่งกินผัก ผลไม้และผลิตภัณฑ์จากธัญพืช แต่ยังกินนมและผลิตภัณฑ์จากนมไข่ปลา และบางครั้งก็กินเนื้อขาวและไก่ด้วย

อาหารดังกล่าวบางครั้งเรียกว่าเทียม มังสวิรัติไม่ว่าจะชื่ออะไรก็สามารถปรบมือให้กับตัวเลือกดังกล่าวได้ เพราะเป็นเมนูที่นักโภชนาการ มองว่าดีต่อสุขภาพและควรค่าแก่การแนะนำ อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งที่คนหนุ่มสาวตัดสินใจ ที่จะแยกเนื้อสัตว์ออกจากเมนูโดยสิ้นเชิง จากนั้นพวกเขาสามารถเลือกอาหารมังสวิรัติ ที่แตกต่างกันมากหรือน้อย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแลคโต การกินเจนอกเหนือจากผลิตภัณฑ์จากพืชแล้ว เมนูยังรวมถึงนมและผลิตภัณฑ์จากนมรวมถึงไข่

แลคโตมังสวิรัติอาหารประกอบด้วยเฉพาะผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช รวมทั้งนมและผลิตภัณฑ์จากนม มังสวิรัติที่งดเว้นเนื้อสัตว์ทุกชนิด นอกจากผลิตภัณฑ์จากพืชแล้วเมนูยังรวมถึงไข่ มังสวิรัติ อาหารมังสวิรัติอนุญาตให้รับประทานผลิตภัณฑ์จากพืชเท่านั้นสมดุลหรือไม่ อาหารที่สมดุลอย่างเหมาะสมคืออาหารที่ให้สารอาหาร ที่จำเป็นทั้งหมดแก่ร่างกาย ดังนั้น จึงต้องมีผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรมาอย่างดีในสัดส่วนที่เหมาะสม ในกรณีของมังสวิรัติคุณต้องเปลี่ยนเนื้อสัตว์

ซึ่งในอาหารมาตรฐานเป็นแหล่งโปรตีน ธาตุเหล็กและวิตามินบี-12 ที่ดี โชคดีที่ส่วนผสม 2 อย่างแรกสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์ ที่อนุญาตให้เป็นอาหารมังสวิรัติ โปรตีนที่สมบูรณ์นั้นมาจากพืชตระกูลถั่วเป็นหลักถั่วเหลือง,ถั่วฝักยาว,ถั่วชิกพี,ถั่วเขียวและถั่วปากอ้า ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะรวมไว้ในเมนูประจำวันของมังสวิรัติรุ่นเยาว์ โปรตีนยังพบได้ในไข่และผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งผู้ที่รับประทานมังสวิรัติบางคนรับประทาน แหล่งที่มาของธาตุเหล็ก

สำหรับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติอาจรวมถึงเมล็ดฟักทอง,ถั่ว,งา,รำข้าว,พืชตระกูลถั่ว,ผักชีฝรั่ง,ผักคะน้าและไข่แดง อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย คุณต้องรับประทานผลิตภัณฑ์ ที่อุดมด้วยส่วนผสมที่มีคุณค่าในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากอาจดูเหมือนยากในตอนเริ่มต้น ในการปรับสมดุลของเมนู จึงควรปรึกษานักโภชนาการ ที่จะช่วยให้เราพัฒนาเมนูเพื่อสุขภาพได้ดีที่สุด อาหารมังสวิรัติควรปรึกษาแพทย์เมื่อใด

หากวัยรุ่นของคุณไม่ได้ตัดสินใจว่าจะรับประทานอาหารกึ่งมังสวิรัติแบบอ่อนๆ แต่ต้องการจำกัดอาหารควรปรึกษาแพทย์ การกำจัดผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โดยสิ้นเชิงอาจทำให้ขาดวิตามินบี-12 ผู้เชี่ยวชาญอาจจะแนะนำให้เสริม นอกจากนี้ยังควรไปพบแพทย์ แม้จะได้รับคำแนะนำจากนักกำหนดอาหาร เราก็มีข้อสงสัยว่าเด็กรับประทานอาหารที่มีประโยชน์หรือไม่

เด็กมีอาการแพ้อาหาร และไม่สามารถกินผลิตภัณฑ์หลายอย่างได้ เด็กมังสวิรัติอ่อนแอ ง่วงนอน หงุดหงิดหรือมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ผู้เชี่ยวชาญอาจส่งวัยรุ่นของคุณไปตรวจเลือด เพื่อตรวจสอบว่ามีสารอาหารสำคัญที่ขาดหายไปในร่างกายหรือไม่ หากผลออกมาบกพร่องก็จะแนะนำให้เสริม หรือปรับเปลี่ยนอาหารให้เหมาะสม
บทความที่น่าสนใจ : รากผม เซลล์ของรูขุมขนจะเคลื่อนเข้าสู่เมดัลลาและคอร์เท็กซ์ของรากผม

บทความล่าสุด