โรงเรียนวัดสามัคคีธรรมาราม


หมู่ที่ 3 บ้านทุ่งอ่าว ตำบลศรีวิชัย อำเภอพุนพิน
จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84130
โทร. 077310291

ความเครียด ทำความเข้าใจการควบคุมอารมณ์และจัดการความเครียด

ความเครียด

ความเครียด แม้ว่าความเครียดในที่ทำงาน และที่บ้านอาจดูเหมือนไม่มีอะไรที่คุณสามารถทำได้ แต่มีขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้ เพื่อคลายความกดดันและควบคุมอารมณ์ได้อีกครั้ง ความสำคัญของการจัดการกับความเครียด หากคุณใช้ชีวิตด้วยความเครียดในระดับสูง คุณกำลังทำให้ความเป็นอยู่ที่ดีทั้งหมดของคุณตกอยู่ในความเสี่ยง ความเครียดสร้างความเสียหายให้กับสมดุลทางอารมณ์ของคุณ เช่นเดียวกับสุขภาพร่างกายของคุณ

มันจำกัดความสามารถในการคิดอย่างชัดเจน ทำงานอย่างมีประสิทธิผลและมีความสุขกับชีวิต อาจดูเหมือนไม่มีอะไรที่คุณสามารถทำได้เกี่ยวกับความเครียด จะไม่มีชั่วโมงอีกต่อไปในแต่ละวัน และความรับผิดชอบต่องาน และครอบครัวของคุณจะเรียกร้องอยู่เสมอ แต่คุณมีอำนาจควบคุมมากกว่าที่คุณคิด การจัดการความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้คุณคลายความเครียดที่มีในชีวิต คุณจึงมีความสุขมากขึ้น สุขภาพดีขึ้นและมีประสิทธิผลมากขึ้น

เป้าหมายสูงสุดคือชีวิตที่สมดุล มีเวลาสำหรับการทำงาน ความสัมพันธ์ การพักผ่อนและความสนุกสนาน และความยืดหยุ่นในการทนต่อแรงกดดัน และเผชิญกับความท้าทายตรงหน้า แต่การจัดการกับความเครียดไม่ได้เหมาะกับทุกคน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการทดลอง และค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญ เคล็ดลับการจัดการความเครียด ต่อไปนี้สามารถช่วยคุณได้ เคล็ดลับการระบุแหล่งที่มาของความเครียดในชีวิตของคุณ
ความเครียดการจัดการความเครียดเริ่มต้น ด้วยการระบุแหล่งที่มาของความเครียดในชีวิตของคุณ มันไม่ตรงไปตรงมาอย่างที่คิด แม้ว่าการระบุสาเหตุความเครียดหลักๆ เช่น การเปลี่ยนงาน การย้ายงานหรือการหย่าร้างจะเป็นเรื่องง่าย แต่การระบุแหล่งที่มาของความเครียดเรื้อรังอาจซับซ้อนกว่า เป็นเรื่องง่ายเกินไปที่จะมองข้ามว่าความคิด ความรู้สึกและพฤติกรรมของคุณ ส่งผลต่อระดับความเครียดในแต่ละวันของคุณอย่างไร แน่นอนคุณอาจรู้ว่าคุณมักจะกังวลเกี่ยวกับเวลาในการทำงาน

แต่อาจเป็นเพราะการผัดวันประกันพรุ่งของคุณ แทนที่จะเป็นความต้องการของงานจริงๆ ที่ก่อให้เกิดความเครียด ในการระบุแหล่งที่มาของความเครียดที่แท้จริง ให้พิจารณานิสัย ทัศนคติและข้อแก้ตัวของคุณอย่างใกล้ชิด คุณอธิบายว่าความเครียดหายไปชั่วคราว เรามีเรื่องเป็นล้านเรื่องเกิดขึ้นในตอนนี้ แม้ว่าคุณจะจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้าย ที่คุณหยุดหายใจไปเมื่อไหร่ คุณให้คำจำกัดความว่าความเครียดเป็นส่วนสำคัญ ของชีวิตการทำงานหรือที่บ้าน

สิ่งต่างๆรอบตัวมักจะบ้าคลั่งไปหมด หรือเป็นส่วนหนึ่งของบุคลิกภาพของคุณ เรามีพลังประหม่ามาก คุณโทษความเครียดของคุณเกี่ยวกับคนอื่น หรือเหตุการณ์ภายนอก หรือมองว่ามันเป็นเรื่องปกติและไม่มีข้อยกเว้น จนกว่าคุณจะยอมรับความรับผิดชอบต่อบทบาทที่คุณมีในการสร้าง หรือรักษาระดับความเครียดของคุณ จะยังคงอยู่เหนือการควบคุมของคุณ เริ่มบันทึกความเครียด บันทึกความเครียดสามารถช่วยคุณระบุตัวสร้างความเครียด ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในชีวิตของคุณ

วิธีจัดการกับความเครียดเหล่านั้น ทุกครั้งที่คุณรู้สึกเครียด ให้จดบันทึกไว้ในบันทึก หรือใช้ตัวติดตามความเครียดบนโทรศัพท์ของคุณ การเก็บบันทึกประจำวัน จะช่วยให้คุณเห็นรูปแบบและรูปแบบทั่วไป เขียนลงไป อะไรทำให้คุณเครียด เดาถ้าคุณไม่แน่ใจ คุณรู้สึกอย่างไรทั้งทางร่างกายและอารมณ์ คุณแสดงออกอย่างไรในการตอบสนอง สิ่งที่คุณทำเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น เคล็ดลับการฝึก A4 ตัวในการจัดการความเครียด ในขณะที่ความเครียดเป็นการตอบสนองอัตโนมัติ

จากระบบประสาทของคุณ ความเครียดบางอย่างจะเกิดขึ้นในเวลาที่คาดเดาได้ เช่น เดินทางไปทำงาน ประชุมกับเจ้านายหรือการสังสรรค์ในครอบครัว เมื่อจัดการกับความเครียดที่คาดเดาได้ คุณสามารถเปลี่ยนสถานการณ์ หรือเปลี่ยนปฏิกิริยาของคุณได้ เมื่อต้องตัดสินใจว่าจะเลือกตัวเลือกใดในสถานการณ์หนึ่งๆ คุณควรนึกถึง A ทั้ง 4 ตัว ได้แก่ หลีกเลี่ยง แก้ไข ดัดแปลงหรือยอมรับ A4 ตัว-หลีกเลี่ยง แก้ไข ปรับเปลี่ยนและยอมรับ

หลีกเลี่ยงความเครียดที่ไม่จำเป็น การหลีกเลี่ยงสถานการณ์ตึงเครียด ที่ต้องได้รับการแก้ไขนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ แต่คุณอาจประหลาดใจกับจำนวนของความเครียด ในชีวิตที่คุณสามารถกำจัดได้ เรียนรู้ที่จะพูดว่าไม่ รู้ขีดจำกัดของคุณและยึดมั่นกับมัน ไม่ว่าจะในชีวิตส่วนตัวหรือในอาชีพการงาน การลงมือทำมากกว่าที่คุณสามารถรับมือได้ คือสูตรเด็ดสำหรับความเครียด แยกแยะความแตกต่างระหว่างควรและต้อง และถ้าเป็นไปได้ให้พูดว่าไม่กับการรับมากเกินไป

หลีกเลี่ยงคนที่ทำให้คุณเครียด ถ้ามีคนทำให้ชีวิตคุณเครียดบ่อยๆ ให้จำกัดเวลาที่คุณใช้กับคนนั้น หรือยุติความสัมพันธ์ ควบคุมสภาพแวดล้อมของคุณ ถ้าข่าวภาคค่ำทำให้คุณกระวนกระวาย ปิดทีวีซะ ถ้าการจราจรทำให้คุณเครียด ให้ใช้เส้นทางที่ยาวขึ้นแต่คนเดินทางน้อยลง หากการไปตลาดเป็นงานที่น่าเบื่อ ให้คุณซื้อของชำออนไลน์ จดรายการสิ่งที่ต้องทำของคุณ วิเคราะห์กำหนดการ ความรับผิดชอบและงานประจำวันของคุณ ถ้าคุณมีภาระเหลือเฟือ

ให้ทิ้งงานที่ไม่จำเป็นจริงๆไว้ที่ด้านล่างสุด ของรายการหรือกำจัดทิ้งไปเลย เปลี่ยนสถานการณ์ หากคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้ ให้ลองปรับเปลี่ยน บ่อยครั้งที่สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสาร และการดำเนินการในชีวิตประจำวันของคุณ แสดงความรู้สึกของคุณแทนการบรรจุขวด หากมีบางสิ่งหรือบางคนรบกวนจิตใจคุณ ให้กล้าแสดงออกมากขึ้น และสื่อสารข้อกังวลของคุณอย่างเปิดเผยและให้เกียรติ

ถ้าคุณมีสอบที่ต้องเรียน และรูมเมทของคุณเพิ่งกลับถึงบ้าน บอกล่วงหน้าว่าคุณมีเวลาคุยแค่ห้านาที หากคุณไม่แสดงความรู้สึก ความไม่พอใจจะก่อตัวขึ้นและ ความเครียด จะเพิ่มขึ้น เต็มใจที่จะประนีประนอม เมื่อคุณขอให้ใครเปลี่ยนพฤติกรรม จงเต็มใจทำเช่นเดียวกัน หากคุณทั้งคู่เต็มใจที่จะยอมงอบ้างเล็กน้อย คุณก็จะมีโอกาสพบจุดกึ่งกลางที่มีความสุข สร้างตารางเวลาที่สมดุล การทำงานทั้งหมดและไม่มีการเล่นเป็นสูตรสำหรับความเหนื่อยหน่าย พยายามหาสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตครอบครัว กิจกรรมทางสังคมและการแสวงหาความสันโดษ ความรับผิดชอบประจำวันและการหยุดทำงาน
บทความที่น่าสนใจ : สัตว์เลี้ยง การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรับมือกับการสูญเสียสัตว์เลี้ยง

บทความล่าสุด